Do you have A Bucket List?

Buổi học tối qua, thầy Vũ (Mr Vu’s English Classes) cho xem clip về cuộc đời kéo dài 1 phút của một con ruồi. (Đời thật ngắn, mình có bảy tám mươi năm mà chẳng làm gì ra hồn – thì cũng chưa chắc đã bằng một con ruồi với một clear bucket list)

Nghĩ rằng mình cũng cần tạo 1 bucket list (thực ra đã từng tạo nhưng thất lạc đâu đó mất rồi), giờ sẽ tạo lại và cập nhật thường xuyên.

Tham khảo from: https://chiepclass.com/2015/04/13/bucket-list-la-gi-101-dieu-ban-nen-lam-truoc-khi-chet/

Mục tiêu của việc tạo ra danh sách này không phải là một dạng của cuộc chạy đua chống lại thời gian hoặc tạo ra một sự ác cảm với cái chết. Tôi không nhìn thấy sự tồn tại của chúng ta lại bị giới hạn chỉ bởi những năm tháng vật lý sống trên trái đất này – cả quãng đời trần tục của chúng ta thì chỉ là một chấm nhỏ trong sự tồn tại của vũ trụ này mà thôi.

Điểm quan trọng nhất để tạo ra danh sách của riêng bạn đó là để làm tối đa hóa mọi khoảnh khắc tồn tại của chúng ta và giúp ta sống một cuộc đời sao cho có ý nghĩa nhất. Nó là một công cụ để nhắc nhở ta về tất cả những điều mà chúng ta muốn đạt được trong thời gian tồn tại của mình, thay vì bị dẫn dắt và tiêu phí thời gian của mình vào những hoạt động vô bổ, chúng ta luôn hướng tới nó một cách bền bỉ nhất bất chấp điều gì có xảy đến với mình.

Tiến hành ghi ra những điều xuất hiện trong tâm trí mình khi bạn đọc những câu hỏi sau đây nhé:

  • Nếu bạn sẽ chết vào ngày mai, thì bạn sẽ muốn làm điều gì trước khi chết?
  • Bạn sẽ muốn làm điều gì nhất nếu bạn không bị giới hạn bởi thời gian, tiền bạc và các nguồn lực khác?
  • Điều gì bạn vẫn luôn muốn làm nhưng vẫn chưa có cơ hội để thực hiện nó?
  • Có bất kỳ quốc gia, địa điểm hay nơi chốn nào mà bạn muốn ghé thăm hay không?
  • Những mục tiêu và ước mơ lớn nhất của bạn là gì?
  • Bạn muốn nhìn thấy điều gì ở chính bản thân mình?
  • Những thành tựu nào mà bạn muốn đạt được?
  • Những trải nghiệm nào mà bạn muốn có hoặc muốn cảm nhận?
  • Có bất kỳ khoảnh khắc đặc biệt nào mà bạn muốn được chứng kiến?
  • Những hoạt động hoặc kỹ năng nào mà bạn muốn học hoặc thử trải nghiệm?
  • Điều gì là quan trọng nhất bạn có thể bạn chưa từng làm bao giờ?
  • Bạn muốn nói/làm gì cùng với những người khác? Những người mà bạn yêu quý? Gia đình? Bạn bè?
  • Liệu có ai đó mà bạn muốn gặp lại hay không?
  • Bạn muốn đạt được điều gì trong các lĩnh vực sau: Xã hội, Tình yêu, Gia đình, Nghề nghiệp, Tài chính, Sức khỏe (cân nặng của bạn, mức độ sức khỏe), Tâm linh?
  • Bạn cần phải làm gì để cho cuộc sống của mình trở nên có ý nghĩa nhất?

Hãy ghi ra thật nhiều mục tiêu mà bạn có thể. Những mục tiêu này nên là những điều mà bạn chưa thực hiện được. Đừng dừng lại cho đến khi danh sách của bạn liệt kê ra được ít nhất 101 điều! Nếu bạn bị mắc kẹt ý tưởng, thì có thể bạn đang tự giới hạn và ràng buộc tâm trí của mình. Hãy giải phóng khỏi những ràng buộc – “bucket list” của bạn là một cách để liệt kê danh sách mọi thứ mà bạn muốn đạt được, thực hiện, xem, cảm thấy và trải nghiệm trong cuộc đời mình. Bạn có thể xem phần kế tiếp để có thêm nguồn cảm hứng nhé.

Và bắt tay vào hành động!

Sau khi bạn đã hoàn thành danh sách của mình, thì đây là những việc cần làm tiếp theo:

Bắt đầu thực hiện chúng! Lên kế hoạch để hướng đến thực hiện thành công mục tiêu của mình – Để làm được điều này, bạn nên đọc qua loạt bài viết 7 Bước để hoàn thành mục tiêu của bạn

Luôn luôn nhắc nhở bản thân thực hiện danh sách này. Sử dụng sự hỗ trợ của môi trường – dán danh sách “bucket list” tại một điểm nổi bật nơi mà bạn có thể nhìn thấy nó suốt cả ngày/ và thường xuyên. Viết chúng trong một cuốn sổ tay, dán nó lên giấy dán tường, gắn nó vào một cái bảng ghi chú, in nó ra, dán nó lên tủ để đồ/ cửa tủ lạnh của bạn.

Chia sẻ danh sách này với gia đình và bạn bè của bạn. Truyền cảm hứng cho họ cũng thực hiện tạo ra một bucket list cho riêng mình! Theo cách này, bạn cũng có thể tạo ra trách nhiệm cho bản thân để có thể hoàn thành các mục trong danh sách.

Đừng giới hạn danh sách của bạn tới những điều xác định. Thỉnh thoảng cơ hội sẽ xuất hiện theo nhiều cách khác nhau. Hãy luôn luôn quan sát! Vũ trụ sẽ bắt đầu ném các thứ trên đường bạn đi. 🙂

Xem xét lại danh sách của mình một cách thường xuyên. Gạch bỏ những mục tiêu sau khi bạn thực hiện xong. Kiểm tra lại xem liệu có một vài mục nào đó trở nên không phù hợp và xem liệu có những điều mới mà bạn muốn thêm vào. Ngay khi bạn kết thúc những mục tiêu đó, bạn sẽ bổ sung thêm những mục mới ngay khi nó đến. Không có lý do gì mà danh sách của bạn lại trở nên trống rỗng cả. Có rất nhiều thứ rất đáng giá để bạn làm như: các sự kiện, các hoạt động, trải nghiệm… Giống như bạn, tôi cũng đang tiếp tục hoàn thành và bổ sung thêm những mục tiêu mới, và điều đó sẽ giúp tôi sống một cuộc sống ý nghĩa nhất, vì vậy “bucket list” của tôi luôn luôn có những mục tiêu mới để hoàn thành.

Her nice bucket list: https://personalexcellence.co/blog/my-bucket-list/

 


Leave a comment